ท่อ PPR มีกี่ชนิด

ทำความรู้จักท่อ PPR ที่ทุกคนควรรู้

ทำความรู้จักท่อ PPR

หลายคนที่กำลังจะวางแผนสร้างบ้าน หรือ สร้างโรงงานอุตสาหกรรมนั้นคงกำลังปวดหัวเรื่องการวางระบบน้ำต่างของตัวอาคารซึ่งมีความซับซ้อน และ ยุ่งยากอยู่พอสมควรเนื่องจากท่อน้ำแต่ละแบบนั้นสามารถใช้งานได้ไม่เหมือนกันต้องมาจำแนกลักษณะการใช้งานของท่อแต่ละแบบให้ถูกวัตถุประสงค์การใช้งาน เนื่องจากท่อ PPR นั้นเป็นท่อที่นิยมใช้กันสำหรับงานระบบประปาน้ำอุ่น และ ประปาน้ำร้อน เหมาะสำหรับงานประปาภายในอาคาร เป็นท่อน้ำร้อน ท่อน้ำอุ่น ภายในอาคาร บ้าน โรงพยาบาล โรงแรม รวมไปถึงโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และ หน่วยงานที่ต้องการความคงทนถาวรของท่อ หรือ อาคารเพื่อการอยู่อาศัยระยะยาวซึ่งในวันนี้เราจะมาบอกถึงคุณสมบัติของท่อ PPR และจำแนกประเภทของท่อ PPR ว่ามีกี่ชนิดและใช้งานอย่างไรกัน

 

ทำความรู้จักกับท่อ PPR ว่าคืออะไรกันก่อน

จริงแล้วเรามาทำความรู้จักท่อ PPR กัน ท่อ PPR ย่อมาจาก Polypropylene Random Copolymer

มีลักษณะเป็นท่อสีเขียวถูกคิดค้นโดยชาวเยอรมัน โดยตัวท่อจะมีคุณสมบัติ ทางเคมี และ กายภาพที่ดี เหมาะสำหรับใช้งานใน ภาคอุตสาหกรรม อาคารสูง และ ในครัวเรือน ท่อPPRจึงมี คุณสมบัติทางเคมี และ กายภาพ ที่เหมาะกับการใช้งาน ระบบท่อประปา ท่อน้ำร้อน ท่อน้ำเย็น และ งานท่อประเภทอื่น ทั้งงานบ้าน และ งานอุตสาหกรรม ท่อ และ อุปกรณ์ท่อPPR คือ ท่อที่สะอาด ถูกสุขอนามัย ไม่ก่อให้เกิด ผลเสียต่อสุขภาพ ของผู้บริโภค พร้อมทั้งยังมี คุณสมบัติที่ไร้กลิ่น ไร้รสชาติ ทนทานต่อสารเคมี ทำให้ ท่อPPR เหมาะอย่างยิ่งใน การใช้งาน สำหรับ ระบบน้ำดื่ม จึงมั่นใจได้ว่า ท่อ PPR คือ ท่อที่มีคุณภาพสามารถนำส่งน้ำที่ถูกลำเลียง ผ่านระบบท่อ PPR ได้อย่างสะอาด และ ถูกสุขอนามัย ต่อผู้บริโภค

 

ชนิดของท่อ PPR ที่เราสามารถพบเห็นได้

โดยท่อเขียว หรือ ท่อ PPR ที่เราเห็นนั้นจะสามารถทนต่ออุณหภูมิที่ต่ำ หรือ สูงๆได้แต่ท่อ PPR ส่วนใหญ่ที่เห็นใช้เพื่อเดินน้ำร้อน หรือ น้ำอุ่นในอาคารนั้นจะต้องการท่อที่มีคุณภาพดีทนต่อแรงดันได้สูงๆ ทั้งท่อ PPR จะมีขายอยู่ 3 ชนิดก็คือท่อ PPR แบบ PN10 PN20 และ PN20 fiber ซึ่งตัว PN ก็คือตัวบอกว่าท่อสามารถรับแรงดันน้ำได้เท่าไรนั่นเอง

  1. ท่อ PPR PN10 SDR11 รับความดันได้ที่ 10 บาร์ และ เหมาะกับน้ำอุ่น หรือ น้ำเย็น รองรับอุณหภูมิได้กับช่วง 38-60 องศาเซลเซียส
  2. ท่อ PPR PN20 SDR6 รับความดันได้ที่ 20 บาร์ และ เหมาะกับน้ำร้อน รองรับอุณหภูมิได้ในช่วง 38-95 องศาเซลเซียส
  3. ท่อ PPR PN20 Fiber SDR6 ซึ่งท่อชนิดนี้จะมีคุณสมบัติต่างๆคล้ายกับท่อ PN20 แต่จะแตกต่างกันตรงในแกนกลางของท่อมีไฟเบอร์ที่ทำหน้าที่ลดการขยายตัวของท่อเมื่อเปิดใช้น้ำร้อน เหมาะสำหรับใช้เดินลอยนอกอาคาร หรือ ผนังนั้นเอง

 

ข้อจำกัดของท่อ PPR

ข้อจำกัดของท่อ PPR ก็คือท่อประเภทนี้จะไม่สามารถทนต่อแรงกระแทกได้ไม่เหมาะกับการติดตั้งใต้พื้นดิน หรือ พื้นคอนกรีตที่มีการทรุดตัว และ การติดตั้งต้องใช้เครื่องมือเชื่อมท่อในการหลอมเหลวท่อกับข้อต่อ และ อุปกรณ์อื่นให้ประสานเป็นเนื้อเดียวกัน ซึ่งอาจเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และ ไม่สะดวกติดตั้งในบางบริเวณ เพราะต้องจัดหาเครื่องเชื่อมที่หน้าไซต์งาน และ ต้องหาผู้เชี่ยวชาญในการเชื่อมท่อ รวมถึงต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งท่อจึงอาจจะไม่สามารถติดตั้งได้ทุกที่นั้นเอง

 

วิธีการติดตั้งท่อ PPR

การติดตั้งท่อ PPR นั้นโดยมาตรฐานทั่วไป ส่วนใหญ่มักจะใช้วิธีการเชื่อมต่อเข้าด้วยกันตรงรอยต่อโดยใช้ความร้อนประมาณ 250 องศาเซลเซียสบริเวณปลายท่อและ ข้อต่อด้วยอุปกรณ์เชื่อมท่อ PPR โดยเฉพาะ จากนั้นก็นำท่อ และ ข้อต่อมาประสานเข้าด้วยกันรอจนเย็นตัวแล้วถึงจะนำไปใช้งานได้ วิธีนี้จะช่วยลดปัญหารั่วซึมมากกว่าการสวมท่อกับข้อต่อไว้เฉยๆ

จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่าท่อ PPR นั้นมีคุณสมบัติการใช้งานที่ได้มาตรฐานสามารถนำไปติดตั้งให้กับตัวอาคารได้หลากหลายวัตถุประสงค์ทั้งครัวเรือน โรงพยาบาล อีกทั้งในโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งท่อ PPR สามารถรักษาคุณภาพของน้ำได้อย่างปลอดภัย อีกทั้งยังทนต่ออุณหภูมิที่สูงมากๆได้อีกด้วยดังนั้นหากสนใจท่อ PPR ที่มีคุณภาพเราขอแนะนำห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซนเตอร์ ศูนย์รวม ท่อ PVC ท่อ HDPE ท่อ PPR และ อุปกรณ์ประกอบท่อประปา และ ท่อร้อยสายไฟฟ้าทุกชนิด ซึ่งได้ผ่านคุณภาพได้มาตรฐาน มอก. ที่ผลิตจากเครื่องจักรที่ทันสมัยพร้อมบริการรวดเร็วทันใจ ให้ลูกค้าทุกท่านได้รับความพึงพอใจสูงสุด อีกทั้งยังมี ราคาถูก มีทั้ง ขายปลีก ขายส่ง เรายินดีให้คำแนะนำ และ บริการทุกๆท่านด้วยความเต็มใจนั้นเอง

 

***จำหน่าย ท่อ PE และ ท่อ PPR คุณภาพมาตรฐาน ทั้งปลีกและส่ง***

ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสเอพี โฮม เซนเตอร์
SAP HOME CENTER LTD., PART.
www.saphomecenter.com
13/284 ถนนริมคลองบางค้อ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพฯ 10150

โทร. : 085-567-1222, 092-775-9000 
Email: saphomec@gmail.com
แฟ็กซ์
: 02-876-1733
LINE ID : @saphome

Visitors: 522,155